อัตลักษณ์/เอกลัษณ์/กลยุทธ์
อัตลักษณ์/Identity
“มารยาทงามอย่างไทย แจ่มใสร่าเริง”
Thai beauty etiquette. Cheerful.
เอกลักษณ์/Uniqueness
อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย
Conservation of Thai culture
กลยุทธ์/Strategy
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมความปลอดภัยของสถานศึกษา
Strategic Goal 1: Promote school safety
กลยุทธ์ที่ 2 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้ประชากรวัยเรียน
Strategic Goal 2: Increase educational opportunities and equity for the school-age population
กลยุทธ์ที่ 3 ยกระดับคุณภาพผู้เรียน
Strategic Goal 3: Elevate learner quality
กลยุทธ์ที่ 4 ปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา
Strategic Goal 4: Reform teachers and educational personnel
กลยุทธ์ที่ 5 เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการบริหารและการจัดการ
Strategic Goal 5: Enhance the efficiency of management and administration processes
กลยุทธ์ในการกำหนดเป้าหมาย เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ ได้แก่คุณภาพคน คุณภาพงาน และคุณภาพผู้เรียน โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA เป็นแนวทางในการบริหารจัดการสถานศึกษา ให้ผู้มีส่วนได้เสีย มีส่วนร่วมในการวางแผน (Plan: P) การดำเนินงานตามแผน (Do: D) การตรวจสอบ (Check: C) การปรับปรุงแก้ไข (Act: A) และร่วมกันกำหนดแผนงานหรือโครงการรองรับ
และให้สอดคล้องเป้าประสงค์ ดังนี้
กลยุทธ์ | เป้าประสงค์ | แผนงานหรือโครงการ |
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมความปลอดภัยของสถานศึกษา | 1. บุคลากรทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจและทักษะเพื่อรับมือจากภัยทุกรูปแบบ | – แผนงานบริหารวิชาการ – แผนงานบริหารงบประมาณ – แผนงานบริหารงานบุคคล – แผนงานบริหารทั่วไป – โครงการสถานศึกษาปลอดภัย – โครงการเครือข่ายพัฒนาเพื่อดูแลนักเรียนทุกรูปแบบ |
กลยุทธ์ที่ 2 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้ประชากรวัยเรียน | 2. ผู้เรียนทุกคนทุกกลุ่มได้รับโอกาสและความเสมอภาคเท่าเทียมกัน | – แผนงานบริหารวิชาการ – แผนงานบริหารงบประมาณ – แผนงานบริหารงานบุคคล – แผนงานบริหารทั่วไป – โครงการพัฒนาระบบดูแล ช่วยเหลือนักเรียน – โครงการเครือข่ายพัฒนาเพื่อดูแลนักเรียนทุกรูปแบบ |
กลยุทธ์ที่ 3 ยกระดับคุณภาพผู้เรียน | 3. ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา 4. ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษ ที่ 21 (3R8C) |
– แผนงานบริหารวิชาการ – แผนงานบริหารงบประมาณ – แผนงานบริหารงานบุคคล – แผนงานบริหารทั่วไป – โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน – โครงการส่งเสริมให้นักเรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษ ที่ 21 (3R8C) – โครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน – โครงการน้อมนำพระบรมราโชบายในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ – โครงการส่งเสริมการมีนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ – โครงการส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น |
กลยุทธ์ที่ 4 ปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา | 5. ครูทุกคนได้รับการพัฒนาตนเองเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 6. ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดกิจกรรมการเรียน การสอน |
– แผนงานบริหารวิชาการ – แผนงานบริหารงบประมาณ – แผนงานบริหารงานบุคคล – แผนงานบริหารทั่วไป – โครงการส่งเสริมครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ – โครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง – โครงการน้อมนำพระบรมราโชบายในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ – โครงการพัฒนาบุคลากร |
กลยุทธ์ที่ 5 เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการบริหารและการจัดการ | 7. สถานศึกษามีระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีคุณภาพ 8. สถานศึกษามีหน่วยงานที่เป็นเครือข่ายทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งด้านทักษะวิชาการ ทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ 9. บุคลากรที่มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกร่วมกันประเมิน ITA อยู่ในระดับ A ขึ้นไป |
– แผนงานบริหารวิชาการ – แผนงานบริหารงบประมาณ – แผนงานบริหารงานบุคคล – แผนงานบริหารทั่วไป – โครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน – โครงการเครือข่ายพัฒนาเพื่อดูแลนักเรียนทุกรูปแบบ – โครงการน้อมนำพระบรมราโชบายในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ – โครงการส่งเสริมให้ผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนร่วมในการประเมินการบริหารงานของโรงเรียน |